Yoga gần đây rộ lên như một môn thể thao thú vị, không chỉ nâng cao thể chất mà còn có tác dụng tuyệt vời với tinh thần của người tập bộ môn này. Vậy Yoga là gì? Yoga có thực sự thần thánh như mọi người vẫn đồn thổi không? Và luyện tập yoga có tác dụng giảm cân hay tăng cân nhỉ? Hôm nay bancobiet sẽ cùng các bạn tìm hiểu về yoga dưới góc nhìn là một môn thể thao và cùng có cái nhìn đúng đắn hơn về lợi ích của nó nha ^^

Yoga là gì?

yoga

Yoga nguyên thủy là một họ các phương pháp luyện tâm và luyện thân bắt nguồn từ Ấn Độ có tuổi đời gần 5000 năm, bao gồm những bài tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm cũng như tâm linh. Qua đó có thể hiểu Yoga là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần. Việc tập luyện Yoga đòi hỏi người tập phải có kỷ luật, nhẫn nại và sự nghiêm túc trong một thời gian dài thì mới có thể lĩnh hội được những kết quả tốt nhất. Đồng thời trong quá trình tập cần kết hợp các kỹ thuật thở, tư thế Yoga và ngồi thiền. Người nam tập Yoga sẽ được gọi là “Yogi” còn nữ sẽ được gọi là Yogini.

Thực tế Yoga có 6 con đường thực hành chính, bao gồm: Hatha, Raja, Karma, Bhakti, Jnana, Tantra. Và được chia làm tám nhánh (còn gọi là tám bước): Yama (giới-5 đạo lý khi đối xử với người khác), Niyama (luật-5 đạo lý của chính bản thân mình), Asana (tư thế), Pranayama (quán niệm hơi thở), Pratyahara (luyện tâm), Dharana (tập trung), Dhyana (thiền), Samadhi (định). Tùy trình độ và nhu cầu mà mỗi Yogi chọn ra cách thực hành phù hợp nhất.

Những tác dụng của Yoga

loi ich cua yoga

Không phải ngẫu nhiên mà Yoga lại có sức lan tỏa mạnh mẽ đến như vậy. Việc thực hành Yoga mang đến rất nhiều lợi ích đối với thể chất lẫn tinh thần mỗi người, từ đó tạo nền tảng để chúng ta xây dựng những thói quen sống tốt hơn.

Yoga có bao nhiêu loại hình tập luyện?

yoga là gì

Chắc hẳn còn nhiều bạn mới nghe qua bộ môn Yoga sẽ không ngờ rằng, Yoga hiện nay được phân định thành nhiều loại hình với những đặc điểm, mức độ khó dành cho các đối tượng tập Yoga khác nhau (hơi phức tạp nhỉ). Một số loại hình chính đó là: Hatha, Ashtanga, Vinyasa, Shakti, Bikram, Yin, Power Yoga, Gentle, Kundalini,…

Luyện tập yoga thực chất có tác dụng tăng cân hay giảm cân?

Việc có một vóc dáng đẹp nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe dồi dào, tinh thần hưng phấn, tràn đầy năng lượng luôn là mục tiêu lựa chọn môn thể thao của mọi người, đặc biệt là phái nữ. Dù không phải là bộ môn thiên về thể lực cường độ cao, sức mạnh cơ bắp nhưng những động tác Yoga đòi hỏi khá cao về kĩ thuật và độ khó, các cơ quan phải hoạt động tối đa công suất, phối hợp nhịp nhàng và hoàn toàn tập trung thì mới có thể hoàn thành bài tập. Lúc này, cơ tiêu hao rất nhiều Protein nên sẽ thúc đẩy quá trình đốt mỡ và tiêu thụ năng lượng dư thừa. Như vậy nếu luyện tập Yoga trong một khoảng thời gian ngắn, người tập sẽ sở hữu được một thân hình cân đối và sức khỏe dẻo dai hơn, tinh thần minh mẫn và lạc quan hơn. Kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp thì việc tăng cân hay giảm cân đều có thể kiểm soát được trong tầm tay của bạn, bởi việc tập luyện chỉ chiểm 30% trong quá trình kiểm soát cân nặng của bạn thôi nhé. Hiểu rõ điều này thì kế hoạch tăng cân hay giảm cân của bạn đã thành công một nửa rồi đó 🙂

Tìm hiểu thêm một số bài tập tăng cân tăng cơ

Nếu đang băn khoăn không biết lựa chọn môn thể thao nào để nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng, đồng thời có thể hoàn thiện bản thân và sống hoà hợp hơn với thế giới xung quanh thì Yoga chính là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Hy vọng với những thông tin khái quát giải đáp về Yoga và những lợi ích của nó trong bài viết có thể giúp bạn có thêm sự lựa chọn cho việc tập luyện trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *